รายละเอียดบทความ

ระวังอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อันตรายกว่าที่คุณคิด

สิงหาคม 25, 2023

แชร์ไปยังโซเชียลมีเดีย:

รู้จักกับท้องอืด ท้องเฟ้อ

บางคนอาจรู้สึกแน่นท้อง อึดอัด จุกเสียดบ่อยๆ หลังทานข้าวกลางวันหรือทานบุฟเฟ่ต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการท้องอืด ท้องเฟ้อที่สามารถหายเองได้ เพียงแค่เรอหรือผายลม แต่อาการเหล่านี้อาจไปรบกวนการดำเนินชีวิตประจำวัน สร้างความกังวลใจ หรือทำให้เสียบุคลิกภาพได้ นอกจากนี้ หากเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อบ่อยครั้งร่วมกับอาการอื่นๆ อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคในระบบทางเดินอาหารอื่นๆ เช่น โรคแผลในกระเพาะอาหาร, กระเพาะอาหารอักเสบ, โรคกรดไหลย้อน หรือโรคร้ายแรงอย่าง มะเร็งกระเพาะอาหารได้ [11]  

อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปัญหาสุขภาพที่ต้องระวัง

ดังนั้น Zenbio ขอพาทุกคนมารู้จักกับอาการท้องอืด ท้องเฟ้อว่ามีอาการอย่างไร สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ และหากเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อเรื้อรัง เราจะมีวิธีการปรับพฤติกรรมอย่างไรเพื่อสุขภาพที่ดี

ท้องอืด ท้องเฟ้อ คือ?

ท้องอืด ท้องเฟ้อ คือ อาการที่รู้สึกว่ามีแก๊สในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ ทำให้รู้สึกอึดอัดแน่นท้อง ไม่สบายตัว หรือมีอาการจุกเสียดบริเวณใต้ลิ้นปี่ บางครั้งอาจมีภาวะท้องโต ได้ยินเสียงโครกคราก ปั่นป่วนภายในท้อง และ/หรือมีอาการปวดท้องร่วมด้วย อาการเหล่านี้มักจะดีขึ้นเมื่อได้เรอ หรือผายลม
อาการท้องอืด ท้องเฟ้อมักเกิดจากภาวะอาหารไม่ย่อย (Dyspepsia[1])  หรือเป็นผลมาจากอาหารเป็นพิษจนทำให้มีลมในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาการท้องอืดท้องเฟ้อมักพบบ่อยมากถึง 25% ของคนทั่วไป และสามารถเกิดได้กับคนทุกช่วงวัย แต่มักพบบ่อยในช่วงอายุ 30 – 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากระบบย่อยอาหารทำงานถอยลงตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น

ท้องอืด ท้องเฟ้อ คืออะไร

สาเหตุที่ทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

อาการท้องอืด ท้องเฟ้อสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งพฤติกรรมการทานอาหาร การใช้ชีวิต รวมไปจนถึงการบ่งบอกโรคร้ายที่แฝงอยู่ 

สาเหตุของท้องอืด ท้องเฟ้อ มีอะไรบ้าง
  • การทานอาหารที่มีไขมันสูงในปริมาณมาก ทำให้กระเพาะอาหารบีบตัวช้าและใช้เวลานานในการย่อย หรือการทานผักหรือธัญพืชที่มีไฟเบอร์ในปริมาณมากเกินไปจนเกิดแก๊สขึ้น นอกจากนี้ ในคนแพ้นมวัว (Lactose intolerance) ที่เซลล์เยื่อบุลำไส้เล็กสร้างเอนไซม์แลกเทสน้อยลงหรือไม่สร้าง เรียกว่าภาวะขาดเอนไซม์แลกเทส[2] จนเกิดอาการท้องอืด มีลมในท้อง อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนหรือถ่ายเหลวร่วมด้วย
  • การดื่มเครื่องดื่มที่มีการอัดแก๊ส เช่น น้ำอัดลม โซดา เบียร์ ทำให้มีลมในท้องมากขึ้น
  • พฤติกรรมการรับประทานอาหาร เช่น การทานอาหารเร็วๆ เคี้ยวไม่ละเอียด การทานอาหารผิดเวลา รวมถึงการพูดคุยระหว่างมื้ออาหาร
  • การเคี้ยวหมากฝรั่ง การสูบบุหรี่ เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เนื่องจากมีการกลืนอากาศเข้าสู่ช่องท้อง ทำให้เกิดเป็นการเพิ่มปริมาณอากาศเข้าสู่ช่องท้อง ทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้
  • การไม่ขยับตัวหลังทานอาหารเสร็จ เช่น นั่งเฉยๆ เป็นเวลานาน ไม่ลุกขึ้นเดิน ทำให้กระเพาะและลำไส้เคลื่อนไหวน้อย ส่งผลให้อาหารถูกย่อยช้า ลมในกระเพาะเพิ่มมากขึ้น 
  • เมื่ออายุเพิ่มขึ้น การทำงานของระบบย่อยอาหารก็เสื่อมถอยลง กระเพาะอาหารบีบตัวน้อยลง ทำให้มีอาหารคงค้างเหลือในกระเพาะมากกว่าเดิม
  • ความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร ทั้งจากกระเพาะอาหาร ลำไส้ น้ำย่อยจากลำไส้ ตับ หรือตับอ่อนทำงานได้น้อยลง ปริมาณแบคทีเรียภายในระบบลำไส้ไม่สมดุล รวมถึงการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ หรือมีเนื้องอกภายในกระเพาะอาหาร
  • อาการท้องผูก ไม่ถ่ายท้อง ทำให้ความดันภายในทางเดินอาหารสูงขึ้น จนมีอาการปวดท้อง
  • อาการข้างเคียงของคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ลำไส้อุดตัน โรคลำไส้แปรปรวน โรคตับ หรือผู้ป่วยที่เคยมีประวัติการผ่าตัดหน้าท้อง
  • การรับประทานยาบางประเภท เช่น ยานอนหลับ ยากล่อมประสาท ยาคลายเครียด และยาปฏิชีวนะ อาจทำให้เกิดการระคายเคืองของทางเดินอาหารได้

กล่าวได้ว่า อาการท้องอืด ท้องเฟ้อเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง แม้ไม่ได้เป็นอาการที่ร้ายแรง แต่ถ้าเป็นในระยะเวลาที่นานเกิน 2 สัปดาห์ น้ำหนักลดลงเร็ว รวมถึงการขับถ่ายผิดปกติ จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อตรวจและวินิจฉัยอาการโดยละเอียด เพราะอาจมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะอาหารอักเสบ พยาธิในทางเดินอาหาร โรคกรดไหลย้อน[8]  โรคนิ่วในถุงน้ำดี[4]  ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งลำไส้[11]  และมะเร็งกระเพาะอาหารได้

ไม่อยากท้องอืด ท้องเฟ้อ แค่เปลี่ยนพฤติกรรม [4] [7[11]

ใครที่ไม่อยากจะท้องอืด ท้องเฟ้อแล้ว เพียงแค่ปรับพฤติกรรมก็สามารถป้องกันได้

  1. หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สหรือกรด เช่น อาหารไขมันสูง อาหารรสจัด อาหารย่อยยาก น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ กาแฟ รวมถึงอาหารที่มีไฟเบอร์สูง
  2. เลือกรับประทานอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด เช่น ขิงช่วยขับลม สะระแหน่ช่วยลดการหดเกร็งของระบบย่อยอาหาร สับปะรดมีเอนไซม์ช่วยย่อยโปรตีนได้ ลดภาวะอาหารไม่ย่อย ลูกพรุนช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ รวมถึงอาหารที่มีโพรไบโอติกสูงอย่างโยเกิร์ต กิมจิ มิโซะ หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโพรไบโอติกที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่ช่วยย่อยอาหาร
  3. ระหว่างรับประทานอาหาร ควรเคี้ยวให้ละเอียด ไม่รีบทาน ไม่ทานในปริมาณมากเกินไป ลดการพูดคุยระหว่างมื้ออาหาร
  4. หลังทานเสร็จ ไม่ควรล้มตัวนอนทันทีหรือท่าก้มงอตัว และควรเดินย่อยอาหารเพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร
  5. เลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ไม่พอดีหรือรัดแน่นเกินไป เพราะการสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจะทำให้เกิดความดันภายในช่องท้องจนทำให้ท้องอืด
  6. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง เพราะจะเป็นการเพิ่มปริมาณอากาศเข้าสู่ช่องท้อง จนเป็นสาเหตุของท้องอืดได้
  7. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้
  8. ฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา ลดอาการท้องผูกจนเกิดอาการท้องเฟ้อ
วิธีป้องกันท้องอืด ท้องเฟ้อ มีอะไรบ้าง

สรุปได้ว่า อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ภาวะอาหารไม่ย่อย เป็นอาการที่สามารถเกิดได้บ่อยครั้งจากหลากหลายสาเหตุ ซึ่งเราสามารถป้องกันได้จากการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และสามารถเสริมได้ด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพรไบโอติกที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบย่อยอาหาร, การดูดซึมอาหาร และปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร[10]

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพรไบโอติก
www.zenbiohealth.com/th/pro-bl8-th-โพรไบโอติก/

อ้างอิง 1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6 / 7 / 8 / 9 / 10 / 11 / 12

บทความที่เกี่ยวข้อง

เซนไบโอจัดแสดงสินค้าที่ สำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

22 มกราคม 2024

  |  

ข่าวสาร , กิจกรรม

เซนไบโอ ได้แนะนำ ผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกส์ Zenbio ProBL8 ที่สำนักวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กรุงเทพฯ

เจาะลึกโรคซึมเศร้าและประโยชน์ไซโคไบโอติก (Psychobiotics)

11 มกราคม 2024

  |  

เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพ

ทำความรู้จักกับโรคซึมเศร้าแต่ละประเภท สาเหตุ และอันตรายของโรค พร้อมแนะนำวิธีดูแลสภาพจิตใจพื้นฐานกับไซโคไบโอติก โพรไบโอติกช่วยโรคซึมเศร้า

โพรไบโอติกกับโรคเครียดและอาการนอนไม่หลับ

27 ธันวาคม 2023

  |  

เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพ

ทำความรู้จักกับโรคเครียดและอาการนอนไม่หลับ สาเหตุ และอันตรายของโรค พร้อมแนะนำวิธีดูแลสภาพจิตใจพื้นฐานกับโพรไบโอติกช่วยปรับอารมณ์ ลดความเครียด และช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

8 อาหารที่ควรเลี่ยง เสี่ยงตกขาว

27 ธันวาคม 2023

  |  

ความรู้อาหาร และโภชนาการ

การมีตกขาวนับเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้หญิง ที่มักจะเกิดขึ้นในทุกๆ เดือน ไม่ว่าจะเป็นในระหว่างช่วงรอบประจำเดือนหรือตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม อาการตกขาวอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า เรากำลังมีปัญหาสุขภาพช่องคลอดก็เป็นได้

รวม 5 วิธีลดน้ำหนักง่ายๆ ด้วยการคุมอาหาร

19 ธันวาคม 2023

  |  

ความรู้อาหาร และโภชนาการ

มาสำรวจวิธีการลดน้ำหนักผ่านการควบคุมการรับประทานอาหารรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมรู้จักกับโพรไบโอติกลดน้ำหนัก

ซึมเศร้าอาการซ่อนเร้น…เอ๊ะ เราเป็นหรือเปล่า

29 พฤศจิกายน 2023

  |  

เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพ

Zenbio พามาทำความรู้จักกับโรคซึมเศร้าซ่อนเร้นที่หลายคนอาจยังไม่เคยทราบแตกต่างจากโรคซึมเศร้าอย่างไร พร้อมหาคำตอบกันว่าโพรไบโอติกช่วยลดซึมเศร้าได้จริงหรือไม่